Loading...
Changes Saved.
Error Occurred!

Tự tìm hiểu vấn đề trước khi gọi hỗ trợ kỹ thuật - Web Hosting

Mục Lục:

1. Hệ thống phân giải tên miền (DNS)

   1.1. Kiểm tra việc phân giải tên miền trên máy Quý khách

   1.2. Phân giải không đúng IP của máy chủ đặt website

2. Kiểm tra tên miền

   2.1. Tên miền hết hạn

   2.2. Tên miền Việt Nam (.VN) chưa nộp bản khai

3. Đường truyền

   3.1. Xác định lỗi đường truyền

4. Máy chủ & Website

   4.1. Kiểm tra máy chủ 'còn sống' không

   4.2. Kiểm tra Website


Website của Quý khách không truy cập được?

Đôi khi Quý khách hoàn toàn có thể tìm hiểu vấn đề trục trặc kỹ thuật và tự giải quyết.

Dưới đây, Chúng tôi xin liệt kê các bước mà Quý khách có thể tự kiểm tra trước khi gọi hỗ trợ, việc làm chúng ta mất thời gian chờ đợi:

Trước hết, giả định tên miền website của Quý khách là pavietnam.vn:

 

1. Hệ thống phân giải tên miền (DNS):

Mỗi tên miền đều có một cụm nhiều Server làm nhiệm vụ phân giải tên miền, tức là các Server này sẽ cho biết tên miền của Quý khách đang trỏ về IP máy chủ chứa Website nào.

Mở Command Line và gõ vào lệnh PING:

C:\>ping pavietnam.vn

Pinging pavietnam.vn [112.213.82.66] with 32 bytes of data:

Reply from 112.213.82.66: bytes=32 time=2ms TTL=124

Reply from 112.213.82.66: bytes=32 time=2ms TTL=124

Reply from 112.213.82.66: bytes=32 time=2ms TTL=124

Reply from 112.213.82.66: bytes=32 time=3ms TTL=124

Ping statistics for 112.213.82.66:

    Packets: Sent = 4, Received = 4, Lost = 0 (0% loss),

Approximate round trip times in milli-seconds:

    Minimum = 9ms, Maximum = 10ms, Average = 9ms

Kết quả trên cho thấy tên miền pavietnam.vn đang trỏ về máy chủ có IP: 112.213.82.66. IP này có đúng với IP mà Quý khách được cấp khi đăng ký dịch vụ Hosting tại P.A Việt Nam không? Để biết Thông tin IP, Quý khách hãy tìm lại Email Thông tin Quản lý Hosting mà P.A Việt Nam đã gửi cho Quý khách.

Lưu ý rằng trong thời gian sử dụng, P.A Việt Nam có thể chuyển Web Hosting của Quý khách sang máy chủ mới có IP khác do nâng cấp, Quý khách nên chú ý những thông tin về Web Hosting của mình rõ ràng.

Nếu trường hợp Quý khách nhận được kết quả PING như bên dưới:


C:\>ping pavietnam.vn

Pinging pavietnam.vn [112.213.82.66] with 32 bytes of data:

Request timed out.

Request timed out.

Request timed out.

Request timed out.

Ping statistics for 112.213.82.66:

    Packets: Sent = 4, Received = 0, Lost = 4 (100% loss),

Nếu Quý khách nhìn thấy IP [112.213.82.66] tức là phân giải tên miền có hoạt động, một vài thông báo lỗi khác như Request timed out, PING: transmit failed, General failure thì là lỗi do đường truyền, Quý khách hãy khoan quan tâm việc này.


Nếu Quý khách không thấy IP xuất hiện, Quý khách sẽ thấy thông báo lỗi:

"Ping request could not find host pavietnam.vn. Please check the name and try again" thì tức là phân giải tên miền thất bại.


1.1. Kiểm tra việc phân giải tên miền trên máy của Quý khách:

Nếu Quý khách có thể PING ra số IP của các tên miền như google.com, vnexpress.net, tức là việc phân giải tên miền trên máy tính của Quý khách hoạt động tốt. Nếu không được, Quý khách hãy xem lại:

    +) Máy tính của Quý khách được cấu hình dùng DNS Public như 8.8.8.8 và 4.4.4.4 là DNS của Google, 208.67.222.222 là ccủa OpenDNS... Quý khách có thể dùng DNS của Google nếu nhà cung cấp đường truyền Internet (ADSL/FTTH) không cấm, nhưng không nên dùng OpenDNS và các IP DNS mà Quý khách không biết rõ.

    +) Quý khách không truy cập được website nào.

Và còn những nguyên nhân khác nữa. Để biết rõ Quý khách đang trong tình huống nào thì Quý khách hãy nhờ một nhân viên IT trợ giúp Quý khách việc này.


1.2. Phân giải không đúng IP của máy chủ đặt website:

Nếu Quý khách chắc chắn IP này là sai, Quý khách có thể bị vướng vào các vấn đề sau:

    +) DNS của nhà cung cấp dịch vụ ADSL/FTTH không hoạt động, hoặc Modem ADSL của Quý khách bị trục trặc.

    +) Tên miền của Quý khách vừa được cập nhật DNS trỏ về IP khác, thông thường sẽ mất khoảng từ 5 phút đến 3 giờ để việc cập nhật có hiệu lực hoàn toàn.

    +) Tên miền của Quý khách vừa thay đổi Name Server (NS), thông thường sẽ mất khoảng 3 giờ đến 24 giờ để việc cập nhật có hiệu lực hoàn toàn.

    +) Tên miền của Quý khách bị hết hạn và bị đổi Name Server.

    +) Máy tính của Quý khách nằm trong mạng nội bộ và sử dụng máy chủ DNS nội bộ, nhân viên IT sử dụng ngay tên miền website để làm tên miền cho máy chủ nội bộ này và kết quả phân giải bị sai.

Một cách để kiểm tra chéo là dùng website http://ping.eu/ping hoặc http://www.mxtoolbox.com/ để tra cứu xem có đúng không. Truy cập website này, nhập tên miền của Quý khách để tra cứu, so sánh IP xuất hiện trên Ping.eu/mxtoolbox.com với kết quả PING xem có đúng IP host mà P.A đã cung cấp cho Quý khách không.


2. Kiểm tra tên miền:

Chưa gia hạn tên miền là một trong những lý do phổ biến mà Chúng tôi thấy Quý khách hay mắc phải. Quý khách có thể tự kiểm tra như sau:

    Truy cập website của P.A Việt Nam tại: http://www.pavietnam.vn/vn/ten-mien-bang-gia.html

    Bước 1: Nhập vào tên miền (không có tên mở rộng, ví dụ như .com, .net,...) Quý khách muốn tìm.

    Bước 2: Chọn tên mở rộng, ví dụ như .com, .net,... Cuối cùng Quý khách click nút Kiểm tra tên miền.

    Chờ một chút, đối với tên miền đã đăng ký Quý khách sẽ thấy nó đánh dấu x màu đỏ, nhấn vào biểu tượng này.

    Kiểm tra ngày hết hạn (Expired Date) xem có bị hết hạn chưa.

2.1. Tên miền hết hạn:

    Đối với tên miền quốc tế, ngay ngày hết hạn hoặc sau 24 giờ kể từ lúc hết hạn, Quý khách sẽ không truy cập được website.

    Đối với tên miền Việt Nam (.VN), sau 3 ngày kể từ ngày hết hạn, Quý khách sẽ không truy cập được website.

Lý do không truy cập được website là do tên miền đã bị đổi Name Server, sau khi Quý khách gia hạn, Quý khách sẽ phải chờ trong khoảng 24 giờ đối với tên miền Việt Nam (.vn) hoặc 1 đến 3 giờ đối với tên miền Quốc tế (.com, .net, ...) để Name Server đổi lại như cũ. Không ai có thể rút ngắn thời gian này, vì vậy Quý khách nên tránh để tên miền quá hạn rồi mới đi gia hạn.


2.2. Tên miền Việt Nam (.VN) chưa nộp bản khai:

Theo quy định về tên miền .VN, mọi tên miền đều phải nộp bản khai của chủ thể đăng ký trong thời gian 30 ngày kể từ ngày đăng ký. Sau 30 ngày nếu giữa Quý khách và P.A Việt Nam không hoàn tất thủ tục này, tên miền sẽ bị đổi Name Server. Vì vậy, Quý khách sẽ thấy tên miền còn thời hạn nhưng Name Server đã bị đổi và không truy cập được website.

Hãy gọi P.A Việt Nam qua số điện thoại: 1900-9477 hoặc 1900-585895 để kiểm tra lại vấn đề này. Nếu Quý khách đăng ký tên miền thông qua đại lý, hãy chắc rằng đại lý đã hoàn tất thủ tục này giúp Quý khách.


3. Đường truyền:

    Nếu máy chủ có trả lời tín hiệu PING, tức là nó đang hoạt động (cái này không chắc, vì một số máy chủ không trả lời nhưng nó vẫn hoạt động tốt, chúng ta sẽ đề cập việc này sau)

    time=2ms là rất tốt, tức là quãng đường dữ liệu đi từ máy Quý khách đến máy chủ và quay về rất nhanh, 10-20ms là tốt, trên 150ms có thể là xấu hoặc do máy chủ đặt ở nước ngoài.

    Nếu Quý khách chắc máy chủ của mình đang ở Việt Nam, nhưng PING time=20ms hoặc cao hơn, có thể có các lý do sau:

        -) Đường truyền từ PC của Quý khách đến máy chủ bị chậm.

        -) Máy chủ đang quá tải, bị tấn công dạng DDOS hoặc lỗi đường truyền từ phía máy chủ.

    Để biết lỗi đường truyền ở đầu nào, Quý khách thử PING một website tin cậy nào đó, ví dụ: ping vnexpress.net nếu số time nhỏ hơn nhiều, Quý khách có thể quy lỗi do phía đường truyền của máy chủ. Nếu PING time vẫn cao, có nghĩa là Quý khách phải kiểm tra lại Modem, đường truyền ADSL ở nơi Quý khách sử dụng.


Ví dụ kết quả của một trường hợp PING không tốt:

Pinging pavietnam.vn [112.213.82.66] with 32 bytes of data:

Reply from 112.213.82.66: bytes=32 time=300ms TTL=124

Reply from 112.213.82.66: bytes=32 time=300ms TTL=124

Request timed out.

Request timed out.


Ping statistics for 112.213.82.66:

    Packets: Sent = 4, Received = 2, Lost = 2 (50% loss),

Approximate round trip times in milli-seconds:

    Minimum = 300ms, Maximum = 300ms, Average = 300ms


Cho dù là lỗi thế nào, cách hay nhất và hiệu quả nhất là nhờ một người bạn của Quý khách ở nơi khác thử truy cập. Kết quả thế nào thì Quý khách sẽ biết cách phản ứng.


3.1. Xác định lỗi đường truyền:

Quý khách có thể giúp nhân viên kỹ thuật của P.A Việt Nam tìm hiểu vấn đề đường truyền nhanh hơn là khi Quý khách gởi yêu cầu kỹ thuật, Quý khách hãy đính kèm thông tin dẫn đường và IP WAN nơi Quý khách truy cập.


Để biết thông tin IP WAN, cách thuận tiện nhất là Quý khách truy cập trang http://www.pavietnam.vn/ip để có IP WAN của Quý khách. Hoặc Quý khách truy cập Google, gõ từ khóa tìm kiếm là "my ip", Google sẽ trả lời cho Quý khách luôn. Nếu không được, Quý khách có thể truy cập website http://www.whatismyip.com/ sẽ thấy IP WAN của mình xuất hiện ngay trên trang chủ.


Để lấy thông tin dẫn đường mà từ kỹ thuật chúng tôi gọi là tracert, Quý khách mở Command Line và gõ lệnh:

C:\>tracert -d tenmiencuaban.com

Quý khách chờ lệnh này chạy xong, copy màn hình này và gởi cùng IP WAN của Quý khách đến cho kỹ thuật của P.A Việt Nam để kiểm tra.


4. Máy chủ & Website

Rất khó để chuẩn đoán một máy chủ một khi nó không nằm trong quyền kiểm soát của Quý khách. Tuy nhiên, vài phương pháp đơn giản để Quý khách tìm hiểu lỗi gì đang xảy ra.


4.1. Kiểm tra máy chủ còn hoạt động hay không:

    Truy cập máy chủ bằng IP của website, ví dụ Quý khách gõ vào trình duyệt ở thanh địa chỉ: 112.213.82.66, nếu thấy xuất hiện một trang web nội dung nào đó mà không phải báo lỗi, tức là máy chủ hoạt động.

 

4.2. Kiểm tra Website

Khi không truy cập được website, thật sự không có gì nhiều để Quý khách kiểm tra ngoại trừ Quý khách có thể phân biệt được lỗi do Code của Website hay do máy chủ. Thông thường thì nhà cung cấp không có nghĩa vụ đi tìm lỗi Website cho Quý khách, đây là vấn đề khó nếu Quý khách chỉ là người dùng thông thường. Vì vậy, Quý khách cần giữ liên lạc với đơn vị đã thiết kế website để họ có thể phối hợp với kỹ thuật của P.A Việt Nam trong những trường hợp này.




Related Articles