Loading...
Changes Saved.
Error Occurred!

Các thủ thuật WordPress hữu ích giúp bạn tăng tốc và cải thiện hiệu suất website !

WordPress là một giải pháp mã nguồn mở CMS tốt và được xem là nền tảng tốt nhất hiện nay để bạn sử dụng nếu có ý định phát triển một Blog cho mình, nhưng hầu hết các website sử dụng WordPress đều không được tối đa hóa tốt nhất để có thể khai thác hết sức mạnh của nó. Hiệu suất hoạt động của một website phải cao nếu như bạn muốn website của mình phát triển tốt sau này. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn các thủ thuật wordpress hữu ích nhất để giúp các bạn nâng cao tốc độ cho website wordpress của mình, qua đó khai thác tối đa sức mạnh tiềm năng của mã nguồn mở có cộng đồng người dùng lớn nhất thế giới hiện nay. Các thủ thuật trong bài được biên soạn dành cho nhiều cấp độ người dùng khác nhau, đa phần là rất đơn giản, một newbie cũng có thể dễ dàng làm được, tuy nhiên, nếu có thắc mắc gì, các bạn hoàn toàn có thể liên hệ với mình, mình sẽ tận tình hướng dẫn cho các bạn.

Bây giờ chúng ta bắt đầu tối ưu hóa website hay blog WordPress  của mình thôi nào!

 

1. Sử dụng bộ nhớ đệm Cache để cải thiện tốc độ load trang

 

WordPress được cấu trúc từ một hệ thống các cấu trúc PHP script, điều đó có nghĩa là mỗi khi các bạn tải một trang bất kì, WordPress phải tiến hành thực hiện hàng loạt các truy vấn (queries), điều đó có thể làm cho tốc độ load trang của bạn chậm đi, thậm chí có thể không tải được do hosting chịu không nổi vì số lượt truy cập cao dẫn đến quá tải. Giải pháp tốt nhất để khắc phục vấn đề này đó là các bạn sử dụng các trang web tĩnh (static page) thay vì là các trang web động như bình thường. Và một plugin có thể giúp bạn làm được việc này đó là WP Super Cache. WP Super Cache sẽ giúp các bạn tạo ra các trang web tĩnh bằng cách sử dụng bộ nhớ đệm, qua đó thay vì bạn phải tải lại trang web, thực hiện các truy vấn lại từ đầu, WP Super Cache sẽ truy suất dữ liệu đã được lưu lại ở bộ nhớ đệm để đáp ứng yêu cầu truy suất của bạn.

Một khi các bạn đã cài đặt plugin này, các bạn sẽ cảm nhận được việc giảm đáng kể tốc độ load trang của website của bạn, qua đó giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của máy chủ, hạn chế việc qua tải.

Xem thêm:Hướng dẫn cài đặt plugin WP Super Cache

2. Vô hiệu hóa Hotlinking và ngăn chặn ăn cắp dữ liệu

 

Hotlinking là gì? Và tại sao phải vô hiệu hóa nó? – Hotlinking được xem là một hình thức trộm cắp băng thông, bởi vì hotlinking là biệc các trang web khác liên kết trực tiếp đến các tài nguyên trên website của bạn (như hình ảnh, video, âm thanh,…) từ các bài viết của họ làm cho hosting hay server của bạn bị quá tải.

Vậy làm thế nào để vô hiệu hóa hotlinking và ngăn chặn việc ăn cắp dữ liệu. Rất đơn giản, các bạn copy đoạn code dưới đây của mình rồi Paste vào file .htaccess trong thư mục gốc của wordpress

01
02
03
04
05
06
07
08
#disable hotlinking of images with forbidden or custom image option
RewriteEngine on
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^$
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http://(www\.)?yourdomain.com/.*$ [NC]
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http(s)?://(www\.)?google.com [NC]
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http(s)?://(www\.)?feeds2.feedburner.com/yourdomain [NC]
RewriteRule \.(gif|jpg)$ – [F]
RewriteRule \.(gif|jpg)$ http://www.yourdomain.com/stealingisbad.gif [R,L]

Các bạn nhớ thay đổi các thông tin trong đoạn code trên cho phù hợp nhé

Ăn cắp dữ liệu là một việc không tốt chút nào và bạn cần phải ngăn chặn việc này.

Bạn cũng có thể thay thế hình ảnh của bạn bằng một hình ảnh mà bạn muốn người ăn cắp dữ liệu từ wensite của bạn thấy nó.

Lưu ý:  các bạn phải cho phép nguồn cung cấp dữ liệu của bạn hoạt động, nếu không, người đọc sẽ không thể nhìn thấy bất cứ hình ảnh nào. Ở đây nguồn cấp dữ liệu của mình là Feedburner

Xem thêm:

3. Chọn một nhà cung cấp hosting tốt : 

Nhiều người lờ đi chất lượng của hosting mà mình sử dụng bởi vì nó rẻ và nhiều ưu đãi hơn. Tuy nhiên, mình nghĩ việc tiết kiệm này là không đáng để đánh đổi chất lượng hosting mà bạn nhận được. Trả thêm một số tiền nhiều hơn không nhiều nhưng nhận về một hosting chất lượng cao hơn là điều mà bạn nên làm. Sau đây là các hosting mà mình khuyên bạn nên sử dụng, bởi qua kinh nghiệm sử dụng của mình thì đây là các nhà cung cấp hosting rất tốt và chuyên nghiệp, dịch vụ hỗ trợ tuyệt vời . Nên sử dụng VPS chuyên nghiệp hoặc dedicated tại PA Việt nam để có tốc độ tốt nhất

 

4. Phân trang cho các bài viết dài

Việc phân trang đối với các bài viết dài sẽ giúp cho việc tải bài viết của bạn nhanh hơn, qua đó còn giúp tăng pageviews cho website các bạn nữa.

Để làm việc này, khi viết bài viết của mình, các bạn thêm đoạn code dưới đây vào vị trí mà bạn muốn bài viết phân trang:

01
<!--nextpage-->

Lưu ý: bạn cần kiểm tra xem template của bạn có hỗ trợ chức năng này không. Để kiểm tra các bạn có thể vào Codex Template tags

5. Sử dụng trích đoạn bài viết để hiển thị và hạn chế số lượng bài viết trên mỗi trang website / blog

Hiểu đơn giản thế này, các bạn nên cho bài viết của mình hiển thị một đoạn nhỏ thôi thay vì cả bài trên mỗi trang chính của blog / website của mình, và giới hạn số bài viết hiển thị cho mỗi trang website/blog. Điều này sẽ giúp cho các bạn giảm được thời gian load trang cho website của mình.

Để làm được điều đó, các bạn thêm đoạn code mình cung cấp sau đây vào file index.php.

Các bạn mở file index.php, tìm đoạn code sau đây:

01
<!--?php the_content(__('(more…)')); ?-->

Sau đó thay thế đoạn code trên bằng đoạn code này:

01
<!--?php the_excerpt(__('(more…)')); ?-->

Xong !

Bước tiếp theo là giới hạn số bài viết hiển thị trên mỗi trang. Các bạn vào trang dashboard của wordpress, chọn Settings > Reading , ở đây các bạn tiến hành chỉnh sửa cho phù hợp với nhu cầu website của mình

 

6. Tối ưu hóa Cơ sở dữ liệu của bạn – MySQL Databse

 

Tối ưu hóa CSDL của bạn sẽ giúp cải thiện đáng kể tốc độ trang web của bạn. Có 2 cách để làm việc này.

Cách thứ nhất, làm bằng tay thông qua tùy chỉnh từ MySQL databse – khuyến khích nên làm cách này. Các bạn vào phpMyAdmin, rồi lựa chọn tên database của bạn, sau đó kéo xuống dưới các bạn sẽ thấy một drop down menu , các bạn chọn Optimize tables.

Cách thứ 2 đó là sử dụng plugin:  plugin mà mình giới thiệu với các bạn đó là plugin Optimize DB, plugin này giúp bạn làm chính xác vấn đề mà mình đang đề cập

Download Optimize DB plugin.

7. Giảm thiểu tối đa việc sử dụng External Script

Cố gắng giảm thiểu  việc sử dụng các đoạn script (Script là một tệp văn bản chứa các dòng lệnh thực thi) từ một bên thứ 3 cung cấp, dù là trực tiếp hay gián tiếp thông qua các plugin. Các đoạn Script hoặc plugin này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ website của bạn. Script và plugin thường là tác nhân chính khiến cho trang web của bạn bị quá tải khi có số lượt truy cập cao. Để hiển thị các widget và nhiều thứ khác nữa ở khu vực sidebar website sẽ làm giảm tốc độ website của bạn. Mình luôn khuyên khách hàng của mình là tránh hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng Script và plugin.

8. Làm nhẹ CSS

 

Thông thường, mỗi file CSS thường có chứa nhiều các thành phần không quan trọng như note, khoảng trắng, code trùng lặp, thừa ký tự,…v.v..Điều này gây ra trở ngại không nhỏ đến tốc độ của website, vì vậy hãy làm nhẹ tất cả file CSS có trong website của bạn bằng cách sau đây:

Các bạn dùng  WP Live CSS Editor để nén CSS lại.

Download WP Live CSS

9. Nén nhỏ  JavaScript

JavaScript là một trong những yếu tố hàng đầu làm nặng website của bạn, ngoài ra Javascript cũng không còn than thiện với SEO nữa. Chính vì vậy chúng ta cần phải nén nhỏ nó lại để cải thiện hiệu suất website của chúng ta. Để nén JavaScript nhỏ đi, các bạn nên dùng các trang web chuyên hỗ trợ việc nén JavaSript mình giới thiệu dưới đây:




Related Articles